Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

CHẾ BIẾN MÓN ĂN THỊT ĐÀ DIỂU , thit da dieu


Thịt đà điểu tiềm nhân sâm

Nhân sâm tươi có mùi ngai ngái, không phải ai cũng thích nhưng một khi đã ăn, người ta dễ bị “nghiện”, và điều đó hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

Đầu bếp Vĩ Hùng (ảnh) của nhà hàng Dynasty, khách sạn New World Saigon (Q.1, TP.HCM) hướng dẫn thực hiện món thịt đà điểu tiềm nhân sâm tươi có hương vị rất mới lạ.
Nguyên liệu
- Thịt đà điểu phi lê: 100 gr
- Nhân sâm tươi: 5 miếng (khoảng 50 gr/ miếng)
- Muối: 1/4 muỗng cà phê
- Bột gà: 1/3 muỗng cà phê
- Nước dùng gà: 120 gr
- Rượu Shaoxing (Thiệu Hưng): 1 muỗng rưỡi muỗng cà phê
- Gừng: 1 củ

Cách làm
- Cắt lát gừng, cho vào nồi nước, nấu sôi.
- Thịt đà điểu cắt thành khoảng 10 miếng, luộc sơ trong nước gừng.
- Nấu sôi nước dùng, cho vào tô sứ. Cho thịt đà điểu và nhân sâm vào. Nêm các loại gia vị và rượu.
- Chưng cách thủy tô thịt đà điểu trong 2 giờ rưỡi.
- Dùng nóng.
Bài: Đoan Nhật.
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cách Làm Món Thịt Đà Điểu Nhúng Dấm


       - Thịt đà điểu cũng là một trong những loại thịt màu đỏ giống như thịt bò, riêng thịt đà điểu tuy giàu chất đạm nhưng chứa rất ít mỡ, hàm lượng cholesterol thấp mỡ rất ít, dễ chế biến.
         -  Hôm này Thitdadieu.com giới thiệu  đến các bạn cách chế biến món thịt đà điểu nhúng dấm. Một món ăn tạo thêm phần ấm cúng dưới cái lạnh của mùa đông. Với thời gian không lâu chỉ mất 40 phút các bạn sẽ có 1 món ăn ngon cho cả gia đình.
 1.  Nguyên liệu chuẩn bị cho một bữa tiệc 8 người ăn:
-     Thịt đà điểu : 1 kg
-     Dừa xiêm  : 6 trái
-     Hành tây  : 3 củ
-     Dưa leo :  3 trái
-     Chuối xanh :  4 trái
-     Khế chua : 5 trái
-     Ớt sừng : 4 trái
-     Kiệu chua
-     Đậu phộng
-      Bánh tráng
-     Dứa (thơm)  : ½ trái
-     Hành lá  : 2 bó
-     Giấm :  50ml
-     Sau sống các loại
-     Nếu muốn có thể thêm bún tươi
-     Gia vị : Sả, tỏi, tiêu, muối, đường, bột nêm, nước mắm.
2. Cách Chế biến:
-    Thịt đà điểu thái mỏng to bản 4 x 6 ướp gia vị (tiêu, đường, nước tỏi, nước sả, bột nêm) thời gian 30 phút rồi xếp vào đĩa, có thể  trang trí hành tây, gừng thái sợi, ớt tỉa bày lên trên.
-     Pha chế nước nhúng thịt: Nước dừa xiêm, giấm, gia vị, sả băm nhuyễn, tiêu, đường
-     Rau sống sau khi rửa sạch bỏ rổ vẩy ráo nước.
-     Hành tây cắt ngang, mỏng.
-     Chuối chát, khế rửa sạch cắt mỏng ngâm giấm.
-     Kiệu chua cắt dọc đôi.
-     Tỏi bóc tép nhỏ
-     Dưa leo cắt lát mỏng
-     Bánh tráng và đĩa nước sôi nguội để nhúng nếu bánh tráng cứng. Nếu bánh to thì cắt làm 4.
-     Pha mắm nêm: Cho mắm nêm vào tô, chút đường, sả, tỏi, ớt bằm nhuyễn khuấy đều với mắm cho sủi bọt lên mới thơm và ngon.
3.  Chuẩn bị ăn:
     -    Bếp ga đơn (hoặc bếp từ, bếp điện) đun sôi nước đã pha chế. Trước khi ăn nhúng thịt đà điểu vào nước đã pha chế đến khi hơi tái là được, vớt ra cuốn với các loại rau với bánh tráng  chấm mắm nêm. Vậy là bạn đã chuẩn bị 1 bữa ăn ngon cho cả đại gia đình
  Chúc các bạn ngon miệng.

Thịt Đà Điểu Xào Lăn

 Cách làm món thịt đà điểu xào lăn.

Nguyên liệu :
- Ức đà điểu hoặc gân đà điểu: 0,2kg
- Nấm bào ngư trắng: 0,2 kg
- Củ hàng tím một củ: 0,05 kg
- Sả ớt bầm: 2 thìa
- Tỏi ta băm một củ
- Bột cà ry: 1 thìa nhỏ
- Bột cà ry dầu : 0.5 thìa
- Gừng băm một nhánh bằng củ hành tím
- Nước cốt dừa: 0,2 lít
- Rau om
- Đậu phọng rang xay nhuyễn: 1 thìa
- Hành phi: 1thìa
- Dầu: 2 thìa
Cách làm:
  - Ức đà điểu cắt lát mỏng , hoặc gân thì thái đốt, ướp gừng băm , tỏi băm , phân nửa cà ry dầu , muối ,bột gà khoảng 10 phút cho ngấm

 - Cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho tỏi băm xào cho thơm khi hơi xém tỏi thì cho sả ớt bầm xào cho cà ry bột vào xào cho cô lại tiếp theo cho củ hành ta xào chung
  - Cho thịt đà điểu vào xào cho khô lại
  - Cho phần còn lại cà ry dầu trộn chung
  - Cho vào 1 muôi nước dùng nấu cho chín nêm vào1/4 thìa muối ,1 thìa bột gà ,1 thìa đường,
  - Trong thời gian đó bạn cho nấm bào ngư vào nấu chung chờ nước cô lại
  - Cho nước cốt dừa vào nấu đến lúc co độ hơi sánh là được ,
  - Cho ra đĩa rắc đậu phộng hành phi lên, cho ngò om (lá ngổ) cắt  trang trí xung quanh,
Gia vị 

 - Chấm với muối ớt chanh.
Chế biến món Đà điểu xào xả ớt
Nguyên liệu :
-          250 g thịt đà điểu - 1 muỗng cà phê bột ngọt
-          100 g tỏi, sả, ớt băm nhuyễn - 1 muỗng súp đường cát
-          1 củ hành tây - 2 muỗng súp nước mắm
Cách làm 
-          Thịt thái lát mỏng, hành tây thái múi cau.
-          Cho dầu ăn vào chảo đã nóng, phi tỏi + sả + ớt rồi bỏ thịt vào đảo đều. Thịt vừa săn nêm mắm, đường, bột ngọt cho vừa khẩu vị rồi bỏ hành tây vào đảo đều đến khi hành vừa chín là thịt cũng đã được.
-          Dùng với cơm hoặc bánh mì.

Đà điểu xào bông cải

Nguyên liệu:
- 400g thịt đà diểu
- 200g bông cải xanh
- 1 quả ớt đỏ
- 2 lát gừng
- 1 cây hành lá
- 1 thìa cà-phê đường, 2 thìa súp nước tương, 1,5 thìa súp dầu hào, 1 thìa cà-phê tỏi băm, 1 thìa cà-phê bột năng, dầu ăn, tiêu, muối.

Cách làm:
1. Thịt đà điểu thái khối vuông vừa ăn, bột năng khoảng 10 phút cho thấm gia vị.
2. Bông cải tách miếng vừa ăn, rửa sạch bằng nước muối pha loãng, chần qua nước sôi cho đến khi vừa chín tới. Ớt đỏ, hành lá bỏ rễ và gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ.

3. Đun nóng một thìa súp dầu ăn, cho tỏi vào phi thơm, thêm thịt đà điểu vào xào cho vừa sưn lại, thêm1/2 bát nước, dầu hào, đường. Khi thịt hơi ráo, cho bông cải vào đảo đều.
Múc ra đĩa, thêm ớt, hành lá, gừng. Đun nóng với cơm trắng, chấm kèm nước tương, giấm đỏ.

Mẹo nhỏ: Để bông cải xanh mướt khi chần, hãy cho một chút dầu ăn vào nồi nước. Sau đó, vớt bông cải ra, xả qua nước lạnh để bông cải xanh, giòn.
 Thịt đà điểu xào đậu Hà Lan
Nguyên liệu:
200g đậu Hà Lan, 200g thịt đà điểu, 1 thìa súp vừng, 100g cà rốt, 1 củ gừng nhỏ, 1 thìa súp nước tương, 1 thìa súp đường, 1 thìa súp giấm, 1 thìa cà phê dầu vừng.
Thực hiện:
Thịt đà điểu rửa sạch, thái miếng vuông vừa ăn, ướp với ½ thìa súp nước tương, chút đường, giấm để 5 phút. Đậu Hà Lan thái khúc vừa ăn. Cà rốt thái sợi. Gừng thái sợi nhuyễn.
Áp chảo đà điểu, trút ra bát. Đun nóng chảo dầu, cho đậu Hà Lan, cà rốt, gừng vào xào sơ, cho thịt đà điểu vào đảo nhanh, nêm gia vị.
Mách bạn: Trước khi chế biến, bạn dùng chày dần cho thịt đà điểu mềm.
Đà điểu hấp lá sen
Nguyên liệu:
100g thịt đà điểu, 100g gân đà điểu, 100g cà rốt, 10g hạt sen, 10g củ sen, 50g táo tùa, 1 thìa cà phê tỏi, rau mùi, 1 thìa súp dầu hào, 1 thìa súp đường, 1 thìa súp nước tương, dầu ăn, lá sen.
Thực hiện:
Thịt đà điểu băm nhuyễn, ướp đường, nước tương, vo viên. Gân đà điểu thái miếng vừa ăn. Cà rốt, hạt sen, củ sen, táo tàu trụng sơ.
Phi thơm tỏi với dầu ăn, áp chảo thịt đà điểu. Cho gân đà điểu, cà rốt, hạt sen, táo tàu, củ sen vào xào, nêm gia vị. Gói hỗn hợp vào lá sen tươi, hấp khoảng 15 phút.
Mách bạn: Món ăn sẽ ngon hơn nếu bạn thêm vào chút gừng thái sợi.
Canh đà điểu rau củ
Nguyên liệu:
150g thịt đà điểu, 1 quả cà chua, 100g hạt ngô, 100g đậu Hà Lan, 1lít nước dùng, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa súp hạt nêm, rau mùi.
Thực hiện:
Cà chua bổ đôi, bỏ hạt, thái miếng vuông. Đậu Hà Lan thái khúc ngắn. Thịt đà điểu thái miếng, băm nhuyễn , ướp với chút hạt nêm rồi vo viên.
Đun sôi nước dùng, thả thịt đà điểu vào, nêm chút đường, hạt nêm, nấu khoảng 5 phút. Cho hạt ngô, đậu Hà Lan, cà chua vào nồi, nấu đến khi hạt ngô chín.
Múc canh đà điểu ra bát, rắc rau mùi thái nhỏ. Dùng nóng với cơm trắng.
Mách bạn: Để viên thịt đà điểu không bị vỡ, khi trộn thịt, bạn có thể cho một ít bột năng vào.
Đà điểu sốt đậu
Nguyên liệu:
200g thịt đà điểu, 50g đậu bi bo, 10g ngô, 10g đậu cúc, 2 thìa súp tương cà chua, 1 củ hành tây, hạt nêm, đường, dầu ăn, xà lách.
Thực hiện:
Thịt đà điểu băm nhuyễn, trộn với nửa củ hành tây băm nhuyễn và 1 thìa cà phê hạt nêm, để khoảng 5 phút, tạo thành khối tròn dẹt. Đậu bi bo, đậu cúc, ngô trụng sơ.
Đun nóng chảo dầu, cho miếng thịt đà điểu vào rán vàng hai mặt, trút ra đĩa. Bắc chảo lên bếp, cho đậu bi bo, đậu cúc, ngô vào xào, nêm gia vị, rưới sốt lên miếng thịt đà điểu. Dọn kèm xà lách.
Cháo đà điểu
Nguyên liệu:
100g thịt đà điểu, 100g gân đà điểu, ½ bát gạo, 100g bông cải xanh, 50g táo đỏ, 2 thìa súp nước mắm, hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu.
Thực hiện:
Thịt đà điểu băm nhuyễn, vo viên. Gân đà điểu rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Bông cải xanh, táo đỏ rửa sạch.
Gạo vo sạch, cho vào nồi rang, thêm nước vào nấu nhừ thành cháo. Cho gân đà điểu, táo đỏ vào nấu mềm. Cho thịt đà điểu vo viên và bông cải xanh vào nồi, nấu cho bông cải vừa chín tới, không bị nhũn. Nêm hạt nêm, nước mắm vừa ăn.
Múc cháo ra tô, rắc tiêu để món ăn thêm hương vị.
Mách bạn: Gân đà điểu sẽ trắng và trong hơn nếu bạn rửa với nước cốt chanh trước khi nấu.
Sưu tầm.
Chúc các bạn ngon miệng!

Tôi đi ăn thịt đà điểu

Thịt đà điểu được phục vụ theo từng món. Đầu tiên là món trứng chiên, thoạt nhìn dễ lầm tưởng đó là một ổ bánh ga-tô to, ăn vào ngon và xốp hơn trứng gà vịt chiên rất nhiều. Sau đó là đến món thịt đà điểu kho, từng miếng thịt được thái nhỏ như những quân cờ vuông vức lạ thường. Riêng thịt đà điểu tiềm thuốc bắc thì có ngon hơn hẳn thịt gà, vịt... tiềm Bắc Kinh.
Theo lời rủ rê của một người bạn, chúng tôi lên đường đi Đồng Nai thăm trang train nuôi đà điểu của chủ hiệu thuốc Đông Y Phước An Đường - lương y Phạm Văn Dụng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1. Tất nhiên, trước là ngắm, sau là “nếm thử” món thịt đà điểu xem ra sao.
Trên xe, mọi người cứ bàn tán mãi về con đà điểu, ai cũng bảo nghe nhiều người nói thịt đà điểu ngon hơn thịt bò, thịt gà, thịt đà điểu có lợi cho sức khỏe...
Trại đà điểu nằm ở An Phước, thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Đây là trang trại đà điểu nuôi lấy giống, rộng khoảng 1,5 hecta, được chia ra thành nhiều khuôn đất nhỏ khác nhau. Mỗi khuôn đất rộng khoảng 50m2 , nuôi được từ 2-3 con đà điểu lớn (thường là 1 con trống và 2 con mái hoặc 2 con trống và 1 con mái).
Anh Trường, người trực tiếp chăm nuôi đà điểu bày cho khách thăm quan cách phân biệt đà điểu trống và mái là dựa trên lông và chân của chúng: con trống có lông màu đen, mỏ đỏ và chân đỏ trong khi con mái thì có lông màu xám và chân đen. Mỗi con trung bình cao 2m và nặng từ 120-150kg. Thức ăn thường ngày của chúng là cám, cỏ và được cho ăn 2 bữa/ngày. Thông thường từ 3 tháng tuổi trở lên, con đà điểu phát triển rất nhanh. Đến 18 tháng tuổi, chúng có thể sinh đợt trứng đầu tiên. Tuổi thọ trung bình của đà điểu là 60-80 tuổi. Trang trại này hiện đang nuôi 70 con đà điểu bố mẹ để lấy giống.
Khu nuôi đà điểu nuôi để thịt ở một trại khác, chia chúng cách xa như vậy là nhằm phòng dịch cúm gà.
Theo Thanh Niên, thịt đà điểu được phục vụ theo từng món một. Trước hết là món trứng chiên đà điểu, thoạt nhìn có thể lầm tưởng đó là một ổ bánh ga-tô to. Ăn vào ngon và xốp hơn trứng gà vịt chiên rất nhiều. Sau đó là đến món thịt đà điểu kho, từng miếng thịt được thái nhỏ như những quân cờ vuông vức lạ thường. Riêng thịt đà điểu tiềm thuốc bắc thì có lẽ ngon hơn thịt (gà, vịt...) tiềm Bắc Kinh nhiều. Với một chén đà điểu tiềm thuốc bắc như vậy có thể trị được rất nhiều bệnh nào là cảm lạnh, đau dạ dày...
Ngon nhất có lẽ là món đà điểu nướng. Thịt đà điểu được nướng lên không béo ngậy như các loại thịt gà nướng hay vịt nướng bình thường. Riêng các phần phụ tạng của đà điểu như gan, lòng phổi... luộc lên ăn rất giòn và không thấy có mùi như các phụ tạng của heo hay gà vịt. Hai phần đùi của đà điểu chiếm tới 90% thịt nên được các thực khách rất ưa thích. Theo lương y Phạm Văn Dụng, thịt đà điểu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp và giảm béo. Trên thị trường hiện nay, 1 kg thịt philê đà điểu giá 250-300 nghìn đồng.
Thịt đà điểu hiện là một trong những món đặc biệt trong thực đơn của các nhà hàng sang trọng nhưng ăn thịt đà điểu ngay tại các trang trại vẫn có cái thú riêng của nó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét